Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Cách trị viêm mũi dị ứng an toàn và hiệu quả tận gốc
Viêm mũi dị ứng thường xảy ra ở những người có cơ địa mẫn cảm. Bệnh là chuỗi các phản ứng bất thường, quá mức sau khi tiếp xúc với một hoặc một số dị nguyên nhất định. Biểu hiện trên lâm sàng gồm ba triệu chứng chính: hắt hơi, sổ mũi và tắc mũi. Chúng gây ra nhiều phiền toái, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể phòng và trị bệnh hiệu quả nếu gặp đúng thầy, dùng đúng thuốc.

1. Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Trước khi đi tìm các cách trị viêm mũi dị ứng an toàn, hiệu quả, bạn nên hiểu rõ bản chất, nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Cụ thể:

Viêm mũi dị ứng là một bệnh dị ứng thường gặp, đặc biệt ở những người có cơ địa dị ứng (viêm da dị ứng, mề đay mạn tính, exsema, tổ đĩa, hen suyễn…). Thống kê của ngành Y tế cho thấy, có từ 10-30% người lớn và khoảng 40% trẻ em từng mắc căn bệnh này. Bệnh có hai loại chính là có chu kỳ và không có chu kỳ. Loại có chu kỳ thường xảy ra vào thời gian đầu mùa, khi thời tiết thay đổi với các triệu chứng dữ dội. Trong khi đó, loại không có chu kỳ sẽ không theo mùa, không phụ thuộc vào thời tiết, biểu hiện bệnh thường không dữ dội nhưng sẽ tăng nặng dần và kéo dài.

Phấn hoa gây viêm mũi dị ứng

Phấn hoa là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do phản ứng của cơ thể khi gặp vật lạ (hay còn gọi là dị nguyên). Những dị nguyên này thường gồm: bụi, phấn hoa, sợi bông, sợi vải, hóa chất, bông, khói thuốc, khói bếp, lông động vật (chó, mèo, gia cầm), các loại ký sinh trùng (bọ chét, mò, mạt, bào tử nấm mốc…), hải sản có vỏ (tôm, cua, ốc…), một số dược phẩm (aspirin, kháng sinh) hoặc do thay đổi thời tiết (nóng, lạnh đột ngột, ẩm ướt).

Khi dị nguyên tiếp xúc với cơ thể, đặc biệt là vùng mũi họng thì niêm mạc họng sẽ bị kích thích gây ra các phản ứng tức thì như ngứa hoặc hắt hơi. Lâu dần sẽ hình thành bệnh viêm mũi dị ứng. Bệnh còn phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của người bệnh. Nghĩa là cùng một dị nguyên nhưng khi cơ thể suy nhược, chức năng gan yếu… thì sẽ dễ bị viêm mũi dị ứng hơn.

2. Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Hắt hơi:

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng. Người bệnh sẽ gặp phải những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều lần và thường xuyên tái phát khi gặp những dị nguyên khác. Riêng những người bị viêm mũi dị ứng mà nguyên nhân chính là do thời tiết thì sẽ hắt hơi nhiều hơn khi gặp lạnh, khi thời tiết thay đổi hoặc buổi sáng lúc rời giường. Hắt hơi nhiều còn kéo theo cảm giác đau tức ngực, đau đầu do các cơ phải co thắt.

Ngứa mũi:

Ngứa mũi là dấu hiệu sớm của bệnh, đặc biệt là ở trẻ em. Nhiều trường hợp, bệnh nhân cảm thấy ngứa cả mũi, mắt, họng và vùng da cổ, da ống tai ngoài.

Hắt hơi xổ mũi

Dấu hiệu đặc trưng của viêm mũi dị ứng là hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi

Chảy nước mũi, ngạt mũi:

Chảy nước mũi thường xảy ra trước hoặc sau hắt hơi. Khi mới bị viêm mũi dị ứng, người bệnh thường chảy dịch trong suốt, không mùi. Tuy nhiên, thời gian kéo dài, tình trạng bội nhiễm sẽ khiến nước mũi chuyển màu đục hơn. Chảy nước mũi nhiều cùng sự phù nề của niêm mạc sẽ dẫn đến tình trạng ngạt mũi. Có thể ngạt từng bên hoặc cả 2 bên khiến người bệnh khó thở, phải thở bằng miệng.

Đau:

Ngoài cảm giác khó thở vì ngạt mũi, người mắc bệnh viêm mũi dị ứng còn có thể gặp một số cơn đau đầu, đau tức ngực, mệt mỏi, uể oải, làm giảm khả năng lao động chân tay, trí não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét