Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc

Viêm mũi dị ứng với các biểu hiện như: nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhảy mũi,…làm người bệnh khổ sở trong sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc có thể giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh đó, hãy thử áp dụng phương pháp dân gian hiệu quả này xem sao.

Tác dụng chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc
Cây ngũ sắc có rất nhiều tên gọi khác như: cây cỏ hôi, hoa cứt lợn, cây hoa ngũ vị,…mọc hoang và phát triển tốt ở mọi vùng miền của nước ta mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhất tại các vùng quê. Loại cây ngũ sắc này có chứa khoảng 0,16% tinh dầu đặc, màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong tinh dầu có cadinen, caryophyllen, geratocromen, demetoxygeratocromen và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính.

Với bài thuốc dân gian vô cùng dễ làm, cây thuốc dễ kiếm và giá rẻ này bạn hoàn toàn có thể tự chữa viêm mũi dị ứng và chữa viêm xoang một cách hữu hiệu nhất.


Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc
Cách 1: dùng cây ngũ sắc để xông mũi

Chuẩn bị khoảng một nắm cây hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch và để ráo nước.
Để nguyên toàn bộ cây, nếu cây dài quá có thể cắt nhỏ sau đó cho vào nồi đun sôi.
 Khi thấy nước sôi, chờ khoảng 5 phút để các chất trong cây ra nước.
Đổ nước đó ra một ly uống nước thân cao. Dùng một tờ giấy quấn thành một ống nhỏ hình phễu, đầu to đặt ở miệng ly, đầu nhỏ đặt vào mũi để xông.
Sau khi hơi nước nguội, tiếp tục cho lên bếp đun lại và thực hiện tương tự thêm một lần nữa. Cần chú ý đừng để hơi nước quá nóng làm bỏng mũi. Với cách xông mũi bằng cây hoa ngũ sắc này, chỉ cần bạn kiên trì thực hiện 1-2 lần/ngày thì sau khoảng 10 ngày, những triệu chứng viêm mũi dị ứng của bạn sẽ thuyên giảm rõ rệt.


Cách 2: dùng cây ngũ sắc để nhỏ mũi
Chọn cây hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch và để ráo nước.
Giã nát số cây trên, lấy nước và tẩm vào bông.
Nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15-20 phút. Sau đó tiến hành xì mũi nhẹ nhàng để các dịch mủ ứ đọng trong xoang mũi thải ra hết bên ngoài. Thao tác này rất quan trọng, bởi vậy bạn cần thực hiện đúng cách. Đừng xì quá mạnh vì nó sẽ khiến mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.

Ngoài ra, còn một cách khác mà bạn có thể thực hiện để chữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang một cách hiệu quả. Chọn cây hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch bằng nước muối rồi đợi đến khi ráo nước thì giã nát lấy nước cho vào lọ sạch có thể dùng nhỏ mũi.

Bạn có thể bảo quản dung dịch này trong tủ lạnh và dùng nhỏ từ 3-5 lần/ngày để đẩy lùi bệnh viêm mũi một cách nhanh chóng nhất.
Với cách này, phụ huynh có thể áp dụng để chữa viêm mũi cho bé nhà mình. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. Dùng cây ngũ sắc chữa viêm mũi dị ứng thật sự hiệu quả bạn phải kết hợp đồng thời các biện pháp khác như: tránh tiếp xúc với dị nguyên, bảo vệ đường hô hấp cẩn thận, giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt,…để sớm tạm biệt với căn bệnh gây không ít phiền toái này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét