Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng

Khi bạn xuất hiện các triệu chứng : hắt xì liên tục, ngứa mũi và chảy nước mũi… đây là những dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng đầu tiên, báo hiệu bạn đã mắc bệnh viêm mũi dị ứng. Bạn cần có biện pháp điều trị kịp thời

Trong các bệnh lý về tai mũi họng, ở Việt Nam tỷ lệ người nhiễm bệnh viêm mũi dị ứng chiếm 32%. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng song nó gây rất nhiều phiền toái đến sinh hoạt hằng ngày và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bệnh có thể được điều trị dứt điểm nếu ta phát hiện kịp thời thông qua những dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng sau:

Viêm mũi dị ứng do đâu?

Viêm mũi dị ứng được giải thích là do các tác nhân xâm nhập đủ mạnh hoặc người đó quá nhạy cảm với các chất gây dị ứng như: phấn hoa, bụi, lông thú,…trong khi nó hoàn toàn không gây phản ứng gì đối với người khác. Khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng đó, cơ thể sẽ giải phóng ra chất histamine, gây viêm và tiết dịch ở niêm mạc hốc mũi, khoang họng, kết mạc mắt,…biểu hiện thành bệnh viêm mũi dị ứng.
Hoặc các yếu tố khác của môi trường như: thay đổi thời tiết đột ngột đặc biệt khí hậu nước ta, yếu tố cá nhân: chăm sóc bản thân chưa tốt, thói quen dùng các chất kích thích,…đây cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm họng, viêm amidan thường thấy.
Một số người do yếu tố di truyền mà cơ địa dị ứng mà một số người lại quá mẫn cảm với các tác nhân kích thích bên ngoài môi trường dễ mắc bệnh viêm mũi dị ứng.


Các dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng điển hình nhất là:
Hắt hơi liên tục: đây là dấu hiện dễ nhận biết nhất, những cơn hắt hơi liên tục và phát đột ngột. Đôi khi có thể kéo dài đến vài phút gây mệt mỏi và ảnh hưởng rất nhiều đến người xung quanh.
Chảy nước mũi và nghẹt mũi: người bệnh thường bị chảy nước mũi cả 2 bên, nước mũi trong và không có mùi. Bị nhảy mũi thường xuyên đặc biệt sau mỗi lần hắt hơi. Đồng thời, họ thường xuyên phải đối mặt với cảm giác nghẹt 2 bên mũi không thở được, phải thở bằng miệng, điều này rất nguy hiểm đối với trẻ em.
Đau: bệnh nhân có cảm giác đầy ngạt trong mũi vì thế sinh ra cảm giác đau đầu, nhức đầu, sưng vùng mí mắt,… ảnh hưởng rất lớn đến thể trạng, khả năng làm việc cả về chân tay lẫn trí óc vì không thể nào tập trung vào công việc được.
Ngứa mũi: đây cũng là dấu hiệu điển hình khi mới mắc bệnh, người bệnh có cảm giác ngứa mũi và đôi khi ngứa mắt, vùng tai ngoài,…
Ngoài ra những biểu hiện khác có thể xuất hiện khi mắc viêm mũi dị ứng thường thấy như: cảm giác xay xẩm mặt mày, uể oải, giảm khả năng vị giác đôi khi không cảm thấy mùi vị thức ăn như thế nào, khi soi mũi thấy niêm mạc phù nề, sưng mọng, có màu tái nhợt,…

Các dấu hiệu viêm mũi dị ứng không biểu hiện riêng biệt mà thường đi kèm với nhau, nó cũng có thể biểu hiện liên tục hoặc theo mùa tùy người. Viêm mũi dị ứng nếu kéo dài thời gian sẽ gây ra các biến chứng như: viêm xoang, viêm xoang mãn tính,..rất khó chữa trị. Cần lưu ý rằng không phải cứ bị nhảy mũi là bị viêm mũi dị ứng, không nên tự điều trị mà cần đi khám để biết được dị nguyên gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét