Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Điều trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu

Phụ nữ có thai cũng là đối tượng dễ bị viêm mũi dị ứng và cách chữa trị cũng cần lưu ý đặc biệt. Điều trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu là vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm bởi giai đoạn này bất kì một sai sót nhỏ nào khi dùng thuốc điều trị đều ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi. Viêm mũi dị ứng khi mang thai có thể áp dụng một số hướng dẫn sau để đối phó với bệnh an toàn và hiệu quả nhất.

Chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu như thế nào?

Bất kì bệnh nào cũng vậy, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và người già thì việc dùng thuốc kháng sinh không phải là cách tốt khi chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Riêng đối với bệnh viêm mũi dị ứng, bà bầu có thể mắc bệnh trước đó hoặc khi mang thai mới bị được gọi là viêm mũi dị ứng thai kì. Nhưng dù là trường hợp nào thì bệnh nhân cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Điều trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu như thế nào?
Chữa viêm mũi dị ứng khi mang thai có thể dùng thuốc để giảm nhanh những triệu chứng của bệnh nhưng cần tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về tự điều trị, bởi đối mỗi loại nguyên nhân và tình trạng bệnh, sức khỏe của bạn như thế nào thì mới có thuốc điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Cách điều trị bệnh viêm mũi dị ứng cho bà bầu
– Glucocorticoid dạng xịt mũi: đây là loại thuốc được coi là an toàn cho phụ nữ đang trong thai kì. Thuốc có thể giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng, với phụ nữ mang thai chỉ được dùng ở liều thấp nhất.

– Thuốc kháng histamin: thuốc kháng histamin dạng uống được khuyên dùng và dạng xịt thì không nên sử dụng. Và thích hợp nhất với thuốc kháng histamin thế hệ hai, bởi vì các thuốc này ít có tác dụng an thần và tác dụng phụ cholinergic cũng thấp hơn so với thế hệ một. Vì vậy, sử dụng đúng liều đúng cách có thể giúp bệnh nhân tránh khỏi sổ mũi, nghẹt mũi, tắc mũi một cách có hiệu quả hơn.

– Thuốc thông mũi: gồm thuốc thông mũi dạng xịt và dạng uống. Có thể sử dụng dạng xịt trong thời gian ngắn (khoảng 3 ngày) là khoảng thời gian cho phép. Còn đối với dạng uống thì nên tránh hoàn toàn.

– Natri cromolyn xịt mũi: đây là dạng nước muối có thể dùng để xịt hoặc nhỏ và là giải pháp an toàn, ưu việt nhất để có thể đối phó với viêm mũi dị ứng, đặc biệt dạng nhẹ. Phụ nữ mang thai có thể dùng thuốc này nhiều lần trong ngày và với thời gian điều trị dài hơn.

Một số lời khuyên hữu ích cho phụ nữ mang thai bị viêm mũi dị ứng

– Một trong những lời khuyên quan trọng đối với người bệnh đó là tránh xa các tác nhân gây kích thích: bụi bặm, phấn hoa, lông thú, hóa chất,… Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát để tránh mũi bị dị ứng.

– Uống nhiều nước lọc, nước rau củ chứa nhiều vitamin C và tránh rượu, bia, thuốc lá, những chất kích thích khác.

– Kê gối đầu cao hơn khi ngủ để tránh chứng ợ nóng và việc thở cũng dễ dàng hơn.

– Bạn có thể áp dụng cách xông mũi đơn giản bằng cách dùng một chiếc khăn nhúng qua nước nóng, đợi bớt nóng rồi đắp lên mặt và hít thở. Mũi bạn sẽ cảm thấy ấm và dễ chịu hơn.

– Áp dụng những bài tập thể dục có động tác nhẹ nhàng để giảm nghẹt mũi và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chú ý chọn mộ trường sạch sẽ và trong lành để tập luyện,…

Điều trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu
Trên đây là những kiến thức cơ bản giúp mẹ bầu có thể đối phó với những dấu hiệu viêm mũi dị ứng khó chịu. Để giữ gìn sức khỏe cho cả mẹ và bé, việc theo dõi và dùng thuốc nào để điều trị là vô cùng quan trọng. Lời khuyên tốt nhất cho các mẹ bầu là nên khám định kì và nhờ sự tư vấn của bác sĩ, tự dùng thuốc là rất nguy hại có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét