Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Khi mắc bệnh viêm mũi dị ứng phải làm sao

Nhiều người lúng túng không biết khi mắc bệnh viêm mũi dị ứng phải làm sao ? bởi chúng gây ra nhiều biểu hiện khó chịu, “xấu hổ” trong công việc và giao tiếp. Để không băn khoăn và đối phó kịp thời với bệnh bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Bệnh viêm mũi dị ứng

Để có phương pháp chữa trị hiệu quả và đúng đắn trước tiên bạn cần xác định xem mình có phải mắc viêm mũi dị ứng hay không. Đồng thời, điều trị bệnh viêm mũi dị ứng tận gốc cần đi từ căn nguyên gây ra bệnh.


Viêm mũi dị ứng khi mới mắc có những triệu chứng giống với cảm lạnh và nhiều người cũng thường nhầm lẫn nó với bệnh viêm xoang nên bạn cần xác định đúng thông qua những triệu chứng viêm mũi dị ứng sau:

– Ngứa mũi và ngứa mắt, chảy nước mắt.

– Hắt hơi liên tục thành những tràng dài và thường thấy nhất vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.

– Nghẹt mũi cả hai bên hay đổi bên, không ngửi được mùi và mất vị giác.

– Chảy nước mũi trong.

– Có thể chảy mũi sau họng, gây khịt mũi, hắng giọng và ho. Đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm họng hay viêm xoang sau khi bị viêm mũi dị ứng thường thấy,…


Khi mắc bệnh viêm mũi dị ứng phải làm sao?
Đừng quá lo lắng nếu như bị viêm mũi dị ứng. Điều đầu tiên vô cùng quan trọng đó là bạn cần bình tĩnh giải quyết vấn đề. Càng phát hiện sớm bệnh và áp dụng đúng cách điều trị thì khả năng thoát bệnh càng cao. Xác định đúng nguyên nhân gây bệnh đề lấy đó là căn cứ điều trị thì mới mong loại bỏ triệt để bệnh được. Nhưng điều này cũng không dễ bởi nhiều người mắc bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau và khó chẩn đoán. Các tác nhân gây bệnh thường gặp đó là:

– Tiếp xúc với các dị nguyên: bụi, phấn hoa, hóa chất, lông thú,…

– Dị ứng với thực phẩm, thường là hải sản, trứng.

– Dị ứng với thuốc: thuốc kháng sinh, thuốc gây mê,…

– Cơ địa dị ứng, quá mẫn với các tác nhân kích thích.

– Tiền sử gia đình có người bị các bệnh dị ứng như hen, nổi mề đay,…

Nếu không thể tự mình xác định chính xác nguyên nhân thì hãy để bác sĩ làm chuyên này, bởi đây là bước quan trọng để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất.

Hiện nay, có 3 phương pháp để điều trị viêm mũi dị ứng:
– Giải mẫn cảm (liệu pháp miễn dịch): được coi là cách chữa hiệu quả nhất. Hiểu một cách đơn giản là cách làm cho cơ thể làm quen với các tác nhân kích thích với liều lượng tăng dần. Cho đến khi cơ thể không phản ứng với chúng nữa. Nhưng biện pháp này chưa áp dụng phổ biến ở nước ta do điều kiện, chi phí cũng như thời gian kéo dài.

– Sử dụng thuốc: dạng nhỏ, xịt hay thuốc corticorid, thuốc kháng histamine,… Nhưng không được tùy tiện sử dụng bất kì mọt loại thuốc nào khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Bởi bạn biết, thuốc kháng sinh luôn gây ra tác dụng phụ và đối với mũi nếu dùng trong thời gian dài sẽ rất hại.

– Tránh xa dị nguyên: đây là điều bạn hoàn toàn có thể làm được bằng cách:

+ Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với: khói bụi, phấn hoa, lông thú, nước hoa, nấm mốc,…

+ Vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên don dẹp, giặt giũ chăn màn, nệm,… Giữ nơi làm việc và nơi ở luôn khô ráo và thoáng mát.

+ Không nuôi thú cưng trong nhà.

+ Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, bạn nên: Nói không với hải sản, chất kích thích, uống nhiều nước, tăng cường vimamin C và có chế độ dinh dưỡng cân đối để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

+ Giữ gìn răng miệng sạch sẽ và bảo vệ đường thở cẩn thận.


Khi bị viêm mũi dị ứng nên nhờ sợ tư vấn của bác sĩ
Viêm mũi dị ứng thường không gây nguy hiểm nhưng việc chủ quan với bệnh và không chữa trị kịp thời lại là căn nguyên gây ra những bệnh về đường hô hấp khác như hen suyễn, viêm xoang, viêm họng mãn tính,…khó chữa hơn nhiều. Bởi vậy, ngay khi phát hiện mình mắc bệnh bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tái phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét